Sinh hoạt cụm chuyên môn về chủ đề dạy học tích hợp, liên môn cấp THCS tại trường THCS Ông Ích Đường – Hòa Vang

        Xem với cỡ chữ    

Dạy học tích hợp, liên môn là phương pháp giảng dạy ưu việt được áp dụng trong chương trình giáo dục phổ thông giúp học sinh phát triển một cách toàn diện. Nhưng đối với nhiều giáo viên đây là khái niệm hoàn toàn mới và thật sự gặp nhiều khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức đến cho học sinh. Vì vậy, các giáo viên giảng dạy các bộ môn thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học) cấp THCS huyện Hòa Vang, Đà Nẵng đã nghiên cứu biên soạn chủ đề dạy học tích hợp, liên môn Sự ô nhiễm tiếng ồn để trao đổi, thảo luận, thống nhất tìm ra giải pháp cho việc dạy học tích hợp, liên môn.

Ngày 29/9/2016, tại Trường THCS Ông Ích Đường, huyện Hòa Vang đã diễn ra buổi sinh hoạt cụm chuyên môn về chủ đề dạy học tích hợp, liên môn Vật lý, Hóa học, Sinh học cấp THCS với sự tham dự của gần 70 cán bộ, giáo viên. Đến với buổi sinh hoạt có sự tham dự của đại diện các khoa Vật lý, Hóa học, Sinh học của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng; các chuyên viên phụ trách bộ môn của phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục thành phố Đà Nẵng; đại diện lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hòa Vang; Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn của 11 trường THCS trên địa bàn huyện và toàn thể giáo viên bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học của Trường THCS Ông Ích Đường.

 

Có thể nói, hiện nay ô nhiễm tiếng ồn đang là vấn đề mang tính cấp bách ở huyện Hòa Vang. Người dân trên địa bàn huyện thường xuyên tiếp xúc những nguồn âm vượt quá giới hạn chịu đựng của tai, ảnh hưởng đến sức khỏe con người như tiếng còi xe từ lưu lượng xe dày đặc trên quốc lộ 1A, âm lượng vượt quá mức quy định từ các quán cafe, karaoke … Thực trạng trên là lí do để giáo viên cấp THCS các bộ môn Vật lý, Hóa học, Sinh học trên địa bàn huyện tập trung biên soạn chủ đề dạy học Sự ô nhiễm tiếng ồn nhằm phân tích nguyên nhân và đề ra một số giải pháp khắc phục ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.

 

Mở đầu buổi sinh hoạt cụm chuyên môn, thầy giáo Lê Văn Chữ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh, nhóm trưởng nhóm biên soạn đã báo cáo chủ đề Sự ô nhiễm tiếng ồn. Chủ đề được biên soạn thể hiện các vấn đề trong môn học hiện nay: Vật lý 7 (Chương II: Âm nhạc – Từ bài 10 đến bài 15); Sinh học 8 (Chương XI: Thần kinh và giác quan – Bài 51: Cơ quan phân tích thính giác); Giáo dục công dân 6 (Bài 9 Lịch sự, tế nhị); Âm nhạc: Nhận biết các nốt nhạc. Như vậy, thông qua dạy học chủ đề Sự ô nhiễm tiếng ồn, giáo viên có thể tích hợp các kiến thức ở các môn Vật lý, Sinh học, Giáo dục công dân, Âm nhạc trong chương trình giáo dục cấp THCS hiện nay.

 

Thầy giáo Lê Văn Chữ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh, huyện Hòa Vang  báo cáo về chủ đề

"Sự ô nhiễm của tiếng ồn"

 

Tiếp đến, các cán bộ, giáo viên tham dự tiếp tục được dự giờ mẫu tại lớp 7/2 Trường THCS Ông Ích Đường do thầy giáo Nguyễn Văn Thắng Giải giảng dạy. 45 phút của tiết học diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng với sự phối hợp tốt giữa thầy và trò. Các em học sinh nhiệt tình, tích cực, phấn khởi tham gia các hoạt động học, rất nhiều cánh tay được giơ lên để trả lời các câu hỏi của thầy giáo. Các em còn được phát phiếu học tập, làm thí nghiệm, thảo luận trao đổi thẳng thắn, hiệu quả. Tiết học được đánh giá cao về đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực của học sinh và đặc biệt là hiệu quả tiết học.

 

Học sinh lớp 7/2 tích cực tham gia tiết học của thầy giáo Nguyễn Văn Thắng Giải

 

Kết thúc buổi sinh hoạt, các cán bộ, giáo viên đã trao đổi, thảo luận và rút ra nhiều điều quan trọng. Có thể khẳng định, các chủ đề tích hợp, liên môn có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các chủ đề tích hợp, liên môn, học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Từ đó, vai trò của giáo viên không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học của học sinh cả ở trong và ngoài lớp học. Khó khăn của giáo viên khi dạy tích hợp, liên môn không nằm nhiều ở vấn đề nội dung mà ở vấn đề phương pháp dạy học. Dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn đòi hỏi giáo viên phải có năng lực trong tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo cho học sinh, mà các hoạt động ấy được tổ chức ở trong lớp, ngoài lớp, trong trường, ngoài trường, ở nhà và cộng đồng, đặc biệt quan tâm đến hoạt động thực hành và ứng dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn. Vì vậy, các cấp quản lý giáo dục và nhà trường cần tăng cường đổi mới, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy sức sáng tạo nhằm đạt hiệu quả giáo dục theo định hướng đổi mới, dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

 

Các cán bộ, giáo viên tham gia trao đổi, thảo luận tại buổi sinh hoạt cụm chuyên môn

 

Buổi sinh hoạt cụm chuyên môn được tổ chức đã giải quyết được phần nào những trăn trở, thắc mắc của cán bộ, giáo viên trong quá trình dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn. Hy vọng những buổi sinh hoạt cụm chuyên môn sẽ tiếp tục được tổ chức và phát huy tinh thần sáng tạo như buổi sinh hoạt cụm chuyên môn tại Trường THCS Ông Ích Đường, huyện Hòa Vang vừa qua.

 

                                                PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 2 2 9 1 5 1 6
Hôm nay: 1955
Hôm qua: 7200
Tháng này: 173077
Tổng cộng: 0012291516