Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn lớp 6 năm học 2021-2022

        Xem với cỡ chữ    

Vào lúc 08 giờ 00 ngày 01/9/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã tổ chức buổi chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Ngữ văn lớp 6 bằng hình thức trực tuyến qua ứng dụng Microsoft Teams. Buổi chia sẻ đã thu hút gần 300 thầy cô giáo là giáo viên sẽ trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn lớp 6 năm học 2021-2022 tại các trường THCS trên địa bàn thành phố.

 

 

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên thành phố Đà Nẵng áp dụng giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 6. Đối với môn Ngữ văn, thành phố đã lựa chọn bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo gồm hai tập của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam để đưa vào giảng dạy.

 

Vì là năm đầu tiên thực hiện chương trình dạy học mới nên các thầy cô giáo còn nhiều lúng túng, trăn trở trong việc xây dựng, thiết kế kế hoạch bài dạy để đảm bảo mục tiêu giáo dục, đặc trưng bộ môn và đặc biệt là phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Nắm bắt được tâm tư đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã mời hai báo cáo viên là cô giáo Lê Thị Hồng Huế - Tổ trưởng chuyên môn Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu (quận Thanh Khê) và cô giáo Nguyễn Trần Khánh Vy - Tổ trưởng chuyên môn Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm (quận Thanh Khê) định hướng các nội dung cơ bản giúp giáo viên định hình rõ hơn quy trình xây dựng kế hoạch bài dạy.

 

Chương trình môn Ngữ văn 2006 được xây dựng với các trục khác nhau. Ở tiểu học lấy nội dung chủ đề làm theo trục tích hợp dạy các kĩ năng ngôn ngữ; lên trung học cơ sở lấy các kiểu văn bản trong tạo lập và các thể loại văn học tương ứng của văn học để làm trục tích hợp; đến trung học phổ thông dựa vào trục thể loại và lịch sử văn học để tổ chức chương trình. Chương trình môn Ngữ văn năm 2018 chỉ dựa trên một trục tích hợp duy nhất là các kĩ năng giao tiếp (đọc, viết, nói và nghe). Đây là trục chính xuyên suốt cả ba cấp học nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình theo định hướng năng lực và bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán liên tục trong tất cả các cấp, lớp. Vì vậy, chương trình của buổi chia sẻ chủ yếu tập trung hướng dẫn các thầy cô giáo xây dựng kế hoạch bài dạy nhằm phát huy năng lực Đọc, Viết, Nói và Nghe theo đặc trưng bộ môn.

 

Cô giáo Nguyễn Trần Khánh Vy đã hướng dẫn các thầy cô giáo biên soạn kế hoạch bài dạy đối với kĩ năng Đọc, trong đó lồng ghép hướng dẫn cách soạn bài giảng đối với kiến thức tiếng Việt. Đối với hoạt động Đọc, giáo viên cần có cách dạy đọc hiểu phù hợp đối với từng loại văn bản (văn bản văn học, văn bản nghị luận và văn bản thông tin); tổ chức tiến trình dạy học phù hợp với các văn bản được sắp xếp trong từng bài học (văn bản 1, văn bản 2, văn bản đọc kết nối chủ điểm, văn bản đọc mở rộng). Qua đó, giúp học sinh phải đạt được các yêu cầu: Đọc hiểu nội dung; Đọc hiểu hình thức; Liên hệ, so sánh, kết nối; Đọc mở rộng, học thuộc lòng một số đoạn, văn bản văn học chọn lọc. Cùng với đó, tất cả các kiến thức tiếng Việt và kiến thức văn học đều nhằm phục vụ cho việc đọc hiểu, viết và nghe nói tốt hơn; biết cảm thụ, thưởng thức, đánh giá các giá trị văn học tốt hơn, tinh tế hơn. Và vì thế, tất cả các kiến thức phổ thông cơ bản, nền tảng về tiếng Việt và văn học được hình thành qua hoạt động dạy học tiếp nhận và tạo lập văn bản; hạn chế tối đa các bài học chỉ thuần túy lí thuyết về tiếng Việt cũng như văn học; giúp học sinh sử dụng các kiến thức ấy để đọc, viết và nghe nói một cách hữu ích, thiết thực và hiệu quả.

 

 

Cô giáo Lê Thị Hồng Huế trình bày kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy đối với năng lực viết, nói và nghe. Đối với hoạt động Viết, giáo viên cần chú trọng yêu cầu tạo ra ý tưởng và biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo và sức thuyết phục. Dành nhiều thời gian hơn cho việc hướng dẫn các bước tạo lập văn bản, thực hành viết theo các bước và đặc điểm của kiểu văn bản (lưu ý phương pháp phân tích văn bản mẫu). Trong dạy Nói, giáo viên hướng dẫn cho học sinh quan sát, phân tích mẫu đồng thời hướng dẫn cách làm và tổ chức cho học sinh thực hành; hướng dẫn cách thức, quy trình chuẩn bị một bài thuyết trình và trình bày trước nhóm, tổ, lớp; cách thức và quy trình chuẩn bị một cuộc thảo luận, tranh luận và cách tham gia thảo luận, tranh luận. Trong dạy Nghe, giáo viên cần hướng dẫn học sinh cách nắm bắt được nội dung nghe, cách hiểu và đánh giá quan điểm, ý định của người nói; cách kiểm tra những thông tin chưa rõ; có thái độ nghe tích cực và tôn trọng người nói, tôn trọng những ý kiến khác biệt; cách hợp tác, giải quyết vấn đề với thái độ tích cực. Đối với kĩ năng Nói-Nghe tương tác, giáo viên cần hướng dẫn học sinh biết lắng nghe và biết đặt câu hỏi để hiểu nội dung nghe, biết nói theo lượt lời trong hội thoại, biết dùng các phương tiện nghe nhìn khác để hỗ trợ cho lời trình bày miệng.

 

 

Hi vọng những chia sẻ của hai cô giáo sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc xây dựng kế hoạch dạy học môn Ngữ văn 6 đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và mục tiêu xây dựng Chương trình môn Ngữ văn./.

 

PHÒNG GIÁO DỤC TRUNG HỌC

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác







0 0 1 6 5 4 8 2 5 7
Hôm nay: 2373
Hôm qua: 5036
Tháng này: 97207
Tổng cộng: 0016548257