Tổng kết Dự án Cộng đồng ứng dụng dạy học sáng tạo tại thành phố Đà Nẵng

        Xem với cỡ chữ    

Từ ngày 01/6/2019 đến ngày 31/5/2020, theo Quyết định phê duyệt Dự án “Cộng đồng ứng dụng dạy học sáng tạo trong giáo dục mầm non” tại thành phố Đà Nẵng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng (GDĐT) và tổ chức Giáo dục vì sự phát triển (VVOB) đã phối hợp thực hiện dự án với mục tiêu giúp những nhà thực hành giáo dục của thành phố Đà Nẵng (và gián tiếp trên lãnh thổ Việt Nam) hiểu biết sâu hơn về các rào cản đô thị liên quan tới việc học của trẻ mầm non trong các cộng đồng có nhiều thách thức về kinh tế và tận dụng tốt hơn những cơ hội từ đô thị mang lại để giảm thiểu tác động của các rào cản.

 

Thông qua các Cộng đồng thực hành do trường chủ trì, những phương pháp ứng dụng nghệ thuật trong hoạt động giáo dục mầm non (dạy học có tính đổi mới, sáng tạo) được phát triển dựa trên cách tiếp cận quan sát trẻ theo quá trình (được giới thiệu trong giai đoạn 1) sẽ được thực hiện và tài liệu hóa nhằm đóng góp vào hoạt động nâng cao năng lực của hệ thống giáo dục để có thể  thích ứng với tốc độ phát triển nhanh của xã hội. Dự án được triển khai thực hiện tập trung tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng với sự tham gia của 08 trường mầm non, gồm 06 trường công lập và 02 trường tư thục.

 

Trong giai đoạn 2 (1/6/2020 – 28/2/2021), Dự án đã áp dụng cách tiếp cận "Cộng đồng thực hành" (CĐTH). Các giáo viên và cán bộ quản lý từ 6 trường mầm non công lập và 2 trường mầm non tư thục tại quận Sơn Trà đã tìm hiểu các biện pháp giảm thiểu các rào cản đô thị qua việc sử dụng các cơ hội do thành phố Đà Nẵng mang lại. Thông qua các cộng đồng thực hành do trường chủ trì, các phương pháp giáo dục sáng tạo dựa trên cách tiếp cận Quan sát trẻ theo quá trình đã được thực hiện và tài liệu hóa để góp phần nâng cao năng lực thích ứng của hệ thống giáo dục với những thay đổi nhanh chóng của xã hội.

 

16 giáo viên và cán bộ quản lý từ 8 trường mầm non đã thành lập hai CĐTH. Mỗi CĐTH tập trung vào một rào cản đô thị và một cơ hội đô thị. Các thành viên của CĐTH cùng nhau thiết kế các hoạt động tận dụng các cơ hội của thành phố. Họ đã thử nghiệm các hoạt động này với trẻ, suy ngẫm về tác động của những hoạt động này đối với cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ và điều ảnh hưởng tới các rào cản đô thị. Việc điều chỉnh, cải thiện và thử nghiệm hoạt động sau mỗi lần suy ngẫm đã giúp CĐTH trở thành những nhà thực hành giáo dục giàu kinh nghiệm.

 

8 hoạt động được CĐTH lựa chọn để đưa vào tài liệu: "Một số ý tưởng tổ chức hoạt động với trẻ: Sử dụng cơ hội do đô thị mang lại để giảm thiểu rào cản". Các hoạt động này thúc đẩy sự học tập thông qua các giác quan, khám giá cảm xúc và tạo cơ hội để trẻ tương tác với bạn, với giáo viên và với môi trường xung quanh. Các hoạt động này có kết thúc mở và tập trung vào quá trình hơn là sản phẩm. Đây là nguồn tư liệu tạo cảm hứng và hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động nâng cao cảm giác thoải mái và sự tham gia của trẻ thông qua việc đưa thành phố vào trường học và đưa trường học ra phố. Tài liệu này gồm bản in và bản video, mô tả nội dung hoạt động và có hình ảnh minh hoạ. Mục đích của tài liệu là để sử dụng cho công tác phát triển chuyên môn theo hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Thành phố Đà Nẵng được Bộ GDĐT chọn làm điểm thực hành chia sẻ kinh nghiệm, giá trị cốt lõi của dự án cho cả nước trong triển khai hợp phần về Quan sát trẻ theo quá trình. Dự án CITIES đã thu hút sự chú ý của các nhà chuyên môn, nhà quản lý, giáo viên và các nhà thực hành GDMN về các rào cản đô thị ảnh hưởng tới việc học và tham gia của trẻ mầm non. Dự án cũng đã cho thấy giá trị của các cơ hội do đô thị mang lại trong việc giúp trẻ vượt qua các rào cản đó. Các phương pháp sáng tạo dựa vào nghệ thuật tập trung vào quá trình hơn là sản phẩm, tạo điều kiện cho sự sáng tạo, học thông qua chơi và sự tương tác có chất lượng. Các thành viên của CĐTH nhận thấy rằng học từ nhau và học với nhau, kể cả qua hình thức trực tuyến, là cách tốt nhất để tạo ra những thay đổi trong lớp học.

 

Cán bộ quản lý, giáo viên có thể chia sẻ tài liệu miễn phí trên trang thông tin điện tử của tổ chức VVOB hoặc theo đường link sau đây để ứng dụng tại trường, lớp của mình.

Link video dự án:

https://www.youtube.com/watch?v=4GELIknFjEg

Link tài liệu dự án:

https://vietnam.vvob.org/vi/resources/mot-so-y-tuong-hoat-dong-voi-tre-tan-dung-co-hoi-do-thi-mang-lai.

 

Một số hình ảnh hoạt động của dự án trong thời gian vừa qua:

 

 

 

PHÒNG GIÁO DỤC MẦM NON

In Quay lại chia sẻ bài viết

Các tin khác








0 0 1 5 3 6 3 3 4 0
Hôm nay: 2464
Hôm qua: 4887
Tháng này: 34793
Tổng cộng: 0015363340